วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Review - Nikon D7100

สำหรับวันนี้มีกล้องมารีวิวกันกับ Nikon D7100 ซึ่งถือเป็นกล้องในตระกูล DX รุ่นใหม่ล่าสุดของ Nikon โดยทาง Nikon เองได้เปิดตัวกล้องรุ่นนี้ออกมาพร้อมประสิทธิภาพจัดเต็มแบบไม่มีกั๊ก เรามาลองดูกันดีกว่าว่าจุดเด่นของกล้องตัวนี้มีอะไร และน่าใช้มากแค่ไหน พอที่จะยอมเสียตังค์มาครอบครองเอาไว้สักตัวหรือเปล่า เดี๋ยวเรามาดูแกะกล่องกันก่อน

เริ่มจากตัวกล่องเลยครับ ดีไซน์กล่องสีทองเหมือนเดิม พร้อมบอกชื่อรุ่นเอาไว้ D7100 แน่นอนครับ มาพร้อมเลนส์ 18-105 VR
แกะกล่องกันเลยดีกว่า ในกล่องก็จะพบคู่มือกล้อง ใบรับประกัน และเอกสารอื่นๆครับ
ในกล่องมีบอดี้ Nikon D7100 แพ็กอยู่สวยงาม (จริงๆแล้วมีห่อพลาสติกหุ้มไว้ครับ กลัวจะมองไม่เห็น ขอแกะออกมาวางโชว์ชัดๆ)
รื้อเอาอีกกล่องออกมาเป็นกล่องสีขาวที่บรรจุพวกแท่นชาร์จ แบตเตอรี่ สายUSB สายคล้องกล้องและฝาปิดวิวไฟน์เดอร์ ส่วนตัวบอดี้กล้องนั้นมีพลาสติกปิดหน้าจอเอาไว้กันเป็นรอยครับ แนะนำให้เอาไปติดฟิล์มกันรอยก่อนใช้งาน
ส่วนกล่องสีขาวอีกกล่องเป็นเลนส์คิตครับ ตัวนี้น่าจะเคยเห็นกันแล้ว
เอาแบตเตอรี่ใส่เข้าไปในกล้อง แล้วเปิดสวิตซ์ก็จะต้องทำการเลือกภาษกันก่อน Nikon D7100 ตัวนี้รองรับภาษาไทยนะครับ
ตั้ง Time Zone กันด้วย
จากนั้นก็เลือกรูปแบบการแสดงวันที่และตั้งวันที่ จัดไปครับ 20 มีนาคม 2013
สวยงามน่าใช้ทีเดียวครับ สำหรับ Nikon D7100 ตัวนี้ สำหรับใครที่อยากอ่านสเป็คพร้อมพรีวิว ช่วยกดอ่านตรงนี้เลยครับ แล้วเดี๋ยวเราจะเอาไปทดสอบพร้อม Review Nikon D7100 ตัวนี้กันหน้าต่อไปเลยครับ มีต่อๆยังไม่หมดแค่นี้
เริ่มกันก่อนกับดีไซน์และการจับถือของเจ้า Nikon D7100 ที่ต้องบอกว่ามีขนาดเล็กลงและน้ำหนักเบา ซึ่งจากการใช้งานจริงพบว่าตัวกล้องนั้นเล็กจริง คนที่ใช้มือใหญ่ๆอาจต้องเสริมกริปเพื่อเพิ่มความกระชับมือยิ่งขึ้น ส่วนโดยรวมทั่วไปแล้วการออกแบบยังเน้นสไตล์ความเป็น Nikon ดูบึกบึนน่าใช้เหมือนเดิม
มาดูด้านหลังกันบ้าง ปุ่มต่างๆยังคงใกล้เคียงกับ Nikon D7000 มีเปลี่ยนแปลงบ้างนิดหน่อยครับในรายละเอียด แต่ที่สังเกตเห็นก็คือการถอดเอาพลาสติกกันรอยออกไป ทาง Nikon คงเห็นว่าไม่ค่อยมีประโยชน์แถมอาจสร้างรอยขีดข่วนให้ตัวจอมากกว่าเดิม ยอมเสียตังค์ติดฟิล์มเถอะครับ
ด้านบนตัวกล้องมีจอ LCD แสดงผล และนำเอาไมโครโฟนมาวางไว้อยู่บนหัวกะโหลก แถมมีระบบรับเสียงสเตอริโอด้วยครับ เสริมนิดนึงตรงส่วนของวิวไฟน์เดอร์ที่ให้มาแบบ 100% เต็ม ดูง่ายไม่ขัดใจ แถมตัวเลขแสดงผลข้างในเปลี่ยนเป็นสีขาวมองชัดมากขึ้นครับ ยิ่งเอาไปใช้งานจริงต้องยอมรับว่าดีมากๆ
แป้นเลือกโหมดของ Nikon D7100 ปรับปรุงใหม่มีตัวล็อคกันเลื่อนให้ด้วย ตรงจุดนี้ ใช้จริงๆมีประโยชน์ตรงที่ปุ่มไม่เลื่อนเองครับ แต่ถ้าใครไม่ชินอาจหงุดหงิดในตอนแรกเพราะต้องมานั่งกดปลดล็อกเสียเวลานิดนึง
ภายนอกรอบตัวมีปุ่มต่างๆและพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบครัน เรียกได้ว่าตอบสนองการทำงานในแบบมืออาชีพได้เลย ไม่ต้องห่วงว่า Nikon D7100 จะตัดนู่นตัดนี่ออก
ตรงจุดที่ใช้งานสะดวกของ Nikon D7100 นั่นคือปุ่ม i ที่มีไว้ตั้งค่าต่างๆได้อย่างรวดเร็วครับ อันนี้สามารถทำให้การคอนโทรลกล้องง่ายขึ้น ไม่ต้องวิ่งวุ่นหาปุ่มหรือเข้าเมนูลึกๆให้มันยุ่งยาก
และที่ชื่นชอบสำหรับกล้อง Nikon D7100 ก็คือ หน้าจอ LCD ที่ลดแสงสะท้อนได้มาก เนื่องจากใช้เทคโนโลยีหน้าจอแบบใหม่ โดยลดช่องว่างระหว่างชั้นกระจกทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น
เมาท์กล้อง Nikon D7100 สังเกตดีๆจะพบแกนโฟกัส ซึ่งมันมีข้อดีตรงที่ใช้ง่านร่วมกับเลนส์รุ่นเก่าที่ไม่มีมอเตอร์ในตัวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ใครที่เล่นรุ่นเล็กอยากอัพเกรดขึ้นมา สบายใจหาเลนส์ง่ายขึ้นแน่นอน
และก่อนที่จะจบเรื่องหน้าตารูปลักษณ์ภาพยนอกนั้น ขอสรุปสั้นๆว่า Nikon D7100 นั้น มีดีไซน์ที่หล่อเหลาเอาการ บอดี้ค่อนข้างแข็งแรงด้วยแมกนีเซียมอัลลอย แม้ว่าจะไม่ใช่ทั้งบอดี้ ฟันธงว่าน่าฟาดอย่างยิ่ง เดี๋ยวไปดูไฟล์ภาพตัวอย่างว่าประสิทธิภาพตัวนี้จะอจ่มแค่ไหน
มาพูดถึงเรื่องประสิทธิภาพของกล้อง Nikon D7100 กันต่อครับ และแน่นอนว่าต้องไปดูเรื่องของ Noise กัน ลองไปดูภาพตัวอย่างด้านล่างดันไปที่ 6400 ยังใสกิ๊ง ย่อลงเว็บแค่นี้สบายมาก หา Noise กันตาเหล่ยังไม่ค่อยเจอครับ (แถมครอป 100% ให้ดูด้วยว่าไฟล์ Nikon D7100 ดีแค่ไหน)
ระบบโฟกัสและถ่ายภาพต่อเนื่องทำความเร็วได้ดีมาก โดยเฉพาะในเรื่องของระบบโฟกัสแบบ 51 จุด ที่ไว้ใจได้และฉลาดเอาการอยู่เหมือนกันครับ กดปุ๊บเข้าปั๊บ รัวได้อีกถึง 6 ภาพต่อวินาที ช่างภาพกีฬาน่าจะชอบกัน
พูดถึงเรื่องความคมชัดมั่ง เนื่อจากเซ็นเซอร์ของ Nikon D7100 นั้น ตัดเอา Optical Low-Pass Filter ออกไป ดังนั้นภาพที่ได้จึงมีความคมชัดสูง ซึ่งจากการนำไปถ่ายภาพต่างๆก็ได้ความคมชัดที่น่าพอใจมากครับ
สกินโทนของกล้อง Nikon D7100 ทำออกมาได้ค่อนข้างดีทีเดียว อามรณ์ของสีผิว การไล่โทนนั้นค่อนข้างดีขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆของ Nikon เพราะรู้สึกว่าถ่ายทอดออกมาได้เนียนใสกว่าเดิม แถมระบบวัดแสงก็แม่นยำไม่มีปัญหา
เรื่องของ White Balance ไปเจอสภาพแสงในงานอีเวนท์ที่มีไฟหลากหลายแบบ ก็ยังเอาอยู่ ปรับแบบ Auto ไว้ ภาพที่ได้ออกมาฉลาดพอสมควร จุดที่ขาวก็ออกมาขาวจริงไม่โดนหลอกแม้จะเจอสปอตไลท์สีส้มส่องมาบ้างก็ตาม
ลองไปลุยกับแสงยากๆบ้าง White Balance ก็ยังแม่นยำอยู่ สีสันของตัวรถในรูปล่างเหมือนดังตาเห็นครับ ไม่เพี้ยนไปจากเดิมเท่าไรเลย เรียกได้ว่าไม่น้อยหย้ารุ่นพีในเรื่องความฉลาดแน่ๆ
โหมดครอป 1.3 ที่ Nikon D7100 ให้มานั้น เอามาลองถ่ายภาพระยะไกลที่เข้าไม่ถึงมั่งครับ เหมาะมากสำหรับช่างภาพอีเวนท์หรือช่างภาพกีฬา เพราะจะได้ภาพที่ขนาดวัตถุใหญ่ขึ้น ดดยในวิวไฟน์เดอร์จะมีกรอวางไว้ว่าภาพที่ได้จะถูกครอปลงเท่าไร แต่ปัญหาสำหรับผมก็คือ กะยาก กะไม่ถูกครับส่วนใหญ่จะชินกับเต็มจอมากกว่า คงต้องใช้เวลาปรับตัวสักนิดนึงในการใช้งาน
ลูกเล่น HDR ในตัวกล้อง ลองปรับเล่นๆดู ได้ภาพที่อลังการแปลกตาดีครับ จากภาพตัวอย่างด้านล่างนี้ลองถ่ายภาพรถดูแล้วปรับค่า HDR แบบ 3EV สุด High ไปเลย ได้ภาพออกมาเช่นนี้แล!
ยังไใ่หมดแค่นี้เพราะลูกเล่นพวกเอฟเฟคท์ในกล้องที่ให้มาก็ถ่ายมันส์เอาเรื่อง เดินไปเรื่อยๆปรับนู่นนิดนี่หน่อย ก็น่าจะได้ภาพสวยๆกลับบ้านโดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมแต่งภาพครับ อย่างเช่นลูกเล่นการถ่ายภาพแบบ Lens Shift หรืออย่างเอฟเฟกต์ดูดสีก็ได้ภาพแนวๆไปอีกแบบ
สุดท้ายครับลองดูพลังของความละเอียด 24 ล้านพิกเซลกันครับ ภาพดวงจันทร์นี้เอามาครอปภาพให้ดูเต็มเฟรม ถือว่ารายละเอียดภาพใช้ได้ทีเดียวครับ ได้ดวงจันทร์ลูกโตๆกันเลย ^^
เป็นอย่างไรบ้างครับกับประสิทธิภาพของกล้อง Nikon D7100 หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่มองหากล้องใหม่อยู่ ใครที่ชื่นชอบอยากสอย Nikon D7100 ไม่ต้องลังเลครับ บอกได้ว่าคุ้มค่าคุ้มราคา แน่นอน
จุดเด่น
  • ไฟล์เยี่ยม คม สวย ใส
  • โฟกัสแม่น จุดโฟกัสอย่างเยอะ
  • ตอบสนองความต้องการแบบมืออาชีพได้
  • เหมาะสำหรับช่างภาพทั่วไปและช่างภาพกีฬาหรือช่างภาพอีเวนท์
จุดสังเกต
  • บางฟังก์ชั่น บางเมนูใช้งานไม่ถนัด เข้าใจยาก ต้องค่อยๆอ่านคู่มือหรือใช้จนชินครับ (User Error จากตัวผมเอง)
  • น่าจะมี Wi-Fi ในตัว (แอบอยากได้)
ขอบคุณแหล่งที่มา : http://www.techxcite.com/topic/12498.html#

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น