วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Review - Canon EF 8-15mm f/4L Fisheye USM

เลนส์ Canon EF 8-15mm f/4L Fisheye USM เลนส์ฟิชอายซูมที่กว้างที่สุดในโลก และเป็นเลนส์ฟิชอายซูมตัวแรก ของโลกที่สามารถถ่ายภาพได้ทั้งแบบวงกลมและสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่สามารถรับภาพได้ถึง 180 องศา ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ที่สุด*

เหมาะสำหรับช่างภาพหรือฟิล์มเมกเกอร์ ที่ต้องการถ่ายทอดจินตนาการและความรู้สึก ด้วยความกว้างที่มากกว่า และให้ภาพแบบฟิชอาย เมื่อใช้งานกับกล้อง DSLR แคนนอน EOS แบบฟูลเฟรม สามารถเลือกถ่ายภาพได้ ทั้งแบบวงกลมและแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า
และเป็นเลนส์ฟิชอายซูมแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่รับภาพได้ถึง 180 องศา เมื่อใช้งานกับกล้องDSLR EOS ที่มีเซ็นเซอร์ขนาด APS-H และ APS-C นอกจากนี้ ที่กระบอกเลนส์ ยังมีเครื่องหมาย H และ C เพื่อไว้สำหรับล็อค ระยะการซูมให้ถ่ายภาพเฉพาะแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า เท่านั้น และเป็นตัวช่วยจำกัดระยะการซูม ให้สามารถซูมได้ตั้งแต่ระยะที่มีเครื่องหมาย C ไปจนถึง 15 ม.ม. ซึ่งออกแบบมาพิเศษเฉพาะ ผู้ใช้งานกล้องที่มีเซ็นเซอร์ขนาด APS-C อีกด้วย





ตัวอย่างภาพถ่ายแบบวงกลม

ตัวอย่างภาพถ่ายแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า


ตัวเลนส์ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 14 ชิ้น ใน 11 กลุ่ม สร้างความมั่นใจในคุณภาพด้วยชิ้นส่วนเลนส์ Ultra-low Dispersion (UD) และชิ้นส่วนเลนส์ High-precision glass-molded (GMo) aspherical ซึ่งมีคุณสมบัติ ช่วยลดปัญหาความผิดเพี้ยนของสีในภาพ ได้เป็นอย่างดี และพื้นผิวของชิ้นส่วน เลนส์ชิ้นหน้าสุดยังมีการเคลือบผิวด้วยเทคโนโลยี Sub Wavelength Structure Coating (SWC)เทคโนโลยีล่าสุดที่ช่วยลดการเกิดแฟลร์และGhosting ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อใช้เลนส์มุมกว้างมากๆ นอกจากนี้ ยังมีการเคลือบผิวด้วย Fluorine ที่ช่วยป้องกัน การเกาะของน้ำและน้ำมัน รวมทั้งรอยเปื้อนและ รอยนิ้วมือได้เป็นอย่างดี ชิ้นเลนส์จึงสะอาดใส ให้ภาพถ่ายคมชัด และสีสันสมจริง
นอกจากนี้ เลนส์ตัวนี้ยังมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วย ในการหาโฟกัสได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งเป็นผลมาจากการผสมผสานเทคโนโลยีเพื่อภาพถ่าย มากมาย อันได้แก่ อัลตร้าโซนิคมอเตอร์ แบบRing-Type (USM), หน่วยประมวลผลความเร็วสูง(High-speed CPU) และ AF อัลกอริทึมส์ปรับปรุงใหม่ เสริมด้วยระบบ full-time manual focus เพื่อความ คล่องตัวในการเปลี่ยนจากระบบออโต้โฟกัส เป็นระบบแมนนวล


Circular fisheyeFull-frame fisheye

* ณ วันที่ 25 กรกฎาคม 2554 โดยใช้งานร่วมกับกล้อง DSLR EOS แบบฟูลเฟรมสร้างมุมมองใหม่ให้กับภาพถ่ายด้วยระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 0.15 เมตร พร้อมให้เอฟเฟ็กต์ โบเก้เป็นวงกลมสวยงาม เสริมความโดดเด่นให้กับวัตถุที่อยู่ด้านหน้า ชิ้นส่วนภายในเลนส์ ทุกชิ้นได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มไอเดียให้ผลงานสร้างสรรค์และให้ภาพถ่ายที่สะกด ทุกสายตา นอกจากนี้ตัวเลนส์ยังได้รับการออกแบบมาให้สามารถป้องกันฝุ่น และละอองน้ำทำให้สามารถใช้งานได้ในทุกสภาพแวดล้อม ตามมาตรฐานเลนส์ ในตระกูล L อันเลื่องชื่อด้านคุณภาพของแคนนอน ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เลนส์ EF 8-15mm f/4L Fisheye USM เป็นเลนส์ที่มีออพติคเป็นเลิศ มีโครงสร้างยอดเยี่ยม เปี่ยมด้วย ความสามารถ และได้รับการตอบรับจากช่างภาพมืออาชีพมาจนถึงปัจจุบัน


  • ให้มุมมองการถ่ายภาพฟิชอายแบบวงกลม เมื่อใช้งานร่วมกับ กล้อง EOS ที่มีเซ็นเซอร์ขนาด Full Frame และมุมมองฟิชอาย กว้างพิเศษแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า เมื่อใช้ร่วมกับกล้อง EOS ที่มี เซ็นเซอร์รับภาพขนาด APS-C และ APS-H
  • มั่นใจในคุณภาพของภาพถ่าย ให้ภาพสวยคมชัด ครบถ้วนทุก รายละเอียด และคอนทราสต์ของภาพ ด้วยเลนส์คุณภาพสูง UD lens และ Aspheric lens
  • หมดห่วงเรื่องปัญหาภาพเพี้ยนหรือแฟลร์ ด้วยการเคลือบผิวเลนส์ ด้วยเทคโนโลยี SWC
  • ตัวเลนส์สะอาดใส ด้วยสารเคลือบผิวเลนส์ Anti-Smear Coating (Silky Barrier Coating)ช่วยให้ทำความสะอาดรอยเปื้อนและรอยนิ้วมือได้อย่างง่ายดาย
  • ภายนอกออกแบบใหม่ เคลือบผิววัสดุด้านนอกหรูหรา
  • พร้อมลุยแม้ในสภาวะคับขัน ด้วยซีลกันฝุ่นและละอองน้ำ
  • โฟกัสแม่นยำ รวดเร็วด้วยเทคโนโลยีเพื่อการถ่ายภาพมากมายที่บรรจุไว้ในตัวเลนส์ Inner Focusing, Ring USM, High Speed CPU และ AF Algorithms
  • สามารถใช้งานแมนนวลโฟกัสได้แม้ในขณะเลือกโหมดออโต้โฟกัส (Full-time mechanical manual focus)
  • พร้อมฟังก์ชั่นกำหนดระยะซูม เพื่อควบคุมระยะการซูมให้เกิดภาพถ่ายฟิชอายเฉพาะแบบที่ต้องการ
  • ระยะโฟกัสใกล้สุดที่ 0.15 เมตร


Aspherical lens UD lens
องศาการรับภาพ (diagonal)180° - 175°30'
โครงสร้างเลนส์14 ชิ้น ใน 11 กลุ่ม
ชิ้นเลนส์พิเศษต่างๆ
การเคลือบผิวพิเศษต่างๆSub Wavelength Structure Coating (SWC) Fluorine Coating
จำนวนชิ้นไดอะเฟรม7 (รูรับแสงทรงกลม)
รูรับแสงแคบสุดf/22
ระยะโฟกัสใกล้สุด0.15 เมตร
ระยะการขยายภาพสูงสุด0.34 เท่า (สูงสุดที่จุดกลางของภาพ)
ระบบออโต้โฟกัส (AF Actuator)Ring USM
รองรับการโฟกัสแบบแมนนวลตลอดเวลารองรับ
ระบบป้องกันภาพสั่นไหว (Image Stabilizer)-
ซีลป้องกันฝุ่นและละอองน้ำ*มี
ขนาดฟิลเตอร์Rear Gelatin Filter Holder
ความยาว x เส้นผ่าศูนย์กลาง83.0 x 78.5 ม.ม.
น้ำหนัก540 กรัม
อุปกรณ์เสริม
ระยะการขยายภาพสูงสุดเมื่อใช้ร่วมกับ
Extension Tube EF 12 II
ไม่สามารถใช้ได้
ระยะการขยายภาพสูงสุดเมื่อใช้ร่วมกับ
Extension Tube EF 25 II
ไม่สามารถใช้ได้
ระยะโฟกัสเมื่อใช้ร่วมกับ
Extender EF 1.4x III / EF 2x III
ไม่สามารถใช้ได้
Lens Hood
Lens Cap
Lens Dust CapLens Dust Cap E
Lens CaseLP1219
Gelatin Filter Holder III (Hood III)ไม่สามารถใช้ได้
Gelatin Filter Holder IV (Hood IV)ไม่สามารถใช้ได้
ข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อมูลตามมาตรฐานการทดสอบจากแคนนอน อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า * เมื่อใช้งานร่วมกับกล้องในตระกูล EOS-1D และ EOS-1V, แต่อย่างไรก็ตาม ไม่แนะนำให้ใช้กลางฝน

ขอบคุณแหล่งที่มา : http://goto.canon.co.th/eosclub/reviews/detail.php?id=167

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น