วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

Review - Canon EF 24-105 mm F/4L IS USM

เลนส์ซูมไวด์-เทเลโฟโต้ระดับโปรของแคนนอนที่อยู่ในเซ็ทเลนส์ 3 กษัตริย์ คือ EF 24-70mm f/2.8L USM ซึ่งเป็นเลนส์ที่มืออาชีพยอมรับว่าให้คุณภาพสูง แต่แคนนอนได้เพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้โดยผลิตเลนส์ที่มีช่วงซูมกว้างกว่า เพิ่มระบบป้องกันภาพสั่นไหว (IS) เพื่อให้สามารถใช้งานในสภาพแสงน้อยด้วยความเร็วชัตเตอร์ต่ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีจุดมุ่งหมายให้เป็นเลนส์อเนกประสงค์ที่ครอบคลุมการใช้งานตั้งแต่ช่วงมุมกว้างปานกลางไปจนถึงเทเลโฟโต้ระยะสั้น ตัวเดียวก็เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปแต่ด้วยช่วงซูมที่ขยายไปถึง 105mm จึงเป็นไปได้ยากที่จะออกแบบให้ได้ความสว่างระดับ f/2.8 ตลอดช่วงซูม ดังนั้นแคนนอนจึงต้องลดความสว่างของเลนส์ลง 1 สตอป เพื่อให้สามารถออกแบบเลนส์ 24-105mm ให้มีขนาดไม่ใหญ่เกินและราคาไม่สูงเกิน
ผลที่ได้คือ EF 24-105mm f/4L IS USM เลนส์ซูมอเนกประสงค์ที่มีช่วงซูมน่าสนใจ หลายคนอาจเกิดความลังเลในการเลือกระหว่างเลนส์รุ่นนี้กับ EF 24-70mm f/2.8L ว่าจะเลือกตัวไหนดี ช่วงซูมกว้างมี IS แต่ f/4 หรือช่วงซูมแคบกว่า ไม่มี IS แต่ f/2.8
โครงสร้างและการออกแบบเลนส์รุ่นนี้ออกแบบภายนอกได้สวยลงตัว ขนาดเหมาะมือจับได้ถนัด เล็กและเบากว่า EF 24-70mm คือมีน้ำหนัก 670 กรัม ซึ่งผมเห็นว่ากำลังดี ไม่หนักเกินไป วงแหวนโฟกัสมีขนาดกำลังดีเมื่อเทียบกับขนาดเลนส์ การปรับโฟกัสแบบแมนนวล ให้ความนุ่มนวลในระดับค่อนข้างดี วงแหวนซูมมีขนาดปาน กลาง การปรับซูมจะทำให้กระบอกเลนส์ส่วนหน้ายืดออก ซึ่งก็ทำให้ความสวยของเลนส์ลดลงไปบ้าง การปรับซูมค่อนข้างหนืดอยู่บ้างเพราะต้องกันกระบอกลื่นไหล

  
กระบอกเลนส์ส่วนกลางใช้แสดงสเกลระยะโฟกัส ด้านข้างวางสวิทช์ปรับเลือกโหมดโฟกัสและสวิทช์ปรับระบบ IS โดยแคนนอนเคลมว่าสามารถลดการสั่นไหวได้ 3 สตอป ฮูดของเลนส์รุ่นนี้เป็นแบบเขี้ยวล็อกยึดกับกระบอกเลนส์ ส่วนหน้าออกแบบเป็นทรงกลีบดอกไม้
โครงสร้างของเลนส์รุ่นนี้ไม่แตกต่างจาก EF 17-40mm ความแข็งแรงอยู่ในระดับดี วัสดุที่ใช้กับโครงสร้างภายนอกเป็นโลหะและพลาสติกประเภทโพลีคาร์บอเนต กระบอกเลนส์มีอาการคลอนเล็กน้อยเมื่อเขย่าแรงๆ แต่ระบบกลไกของชุดซูมและโฟกัสแน่นหนาแข็งแรงดี
โครงสร้างของระบบออฟติคประกอบด้วยชิ้นเลนส์ 18 ชิ้น จัดเป็น 13 กลุ่ม ใช้ชิ้นเลนส์แอสเฟอริคัล 3 ชิ้นที่ตำแหน่ง ชิ้นที่ 4, 11, 16 และชิ้นเลนส์ UD 1 ชิ้นที่ตำแหน่งชิ้นที่ 8 แคนนอนเคลมว่าออกแบบโดยลดความคลาดให้เหลือน้อยที่สุด ให้ความคมชัดสูง
ผลการใช้งาน
Canon EOS 5D MARK II เลนส์ EF 24-105mm f/4L (ที่ช่วง 45mm) ; 1/400 Sec f/7.1 , WB : Auto , JPEG L , ISO250
หากถามผมว่าระหว่างเลนส์รุ่นนี้กับ EF 24-70mm f/2.8L ผมจะเลือกรุ่นไหน ผมก็ตอบได้ทันทีว่าผมเลือก EF 24-105mm เพราะจริงๆ แล้วผมไม่ค่อยได้ใช้เลนส์นอร์มอลซูม จึงไม่สนใจเลนส์ 24-70mm เท่าใดนัก แต่กับเลนส์ EF 24-105mm ช่วงซูมที่กว้างกว่าและระบบ IS ช่วยให้ถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยแบบหวังผลได้มากกว่า แต่อย่าเพิ่งเห็นด้วยกับผม เพราะการใช้งานของแต่ละคนต่างกัน
ความคมชัดของเลนส์รุ่นนี้อยู่ในระดับดีมากแม้เปิดรูรับแสงกว้างสุด โดยที่ช่วง 24mm ความคมชัดที่ f/4 ยังทำได้ในระดับดีมากที่กลางภาพ และดีที่ขอบภาพ ปรับรูรับแสงแคบลง 1 สตอป ก็จะได้คุณภาพสูงสุดของเลนส์รุ่นนี้ด้วยความคมชัดดีเลิศที่กลางภาพและดีมากที่ขอบภาพ ที่ f/8 และ f/11 ความคมชัดลดลงเล็กน้อยแต่ก็ยังทำได้ดีมาก ส่วนที่ f/16-f/22 ความคมชัดลดลงค่อนข้างมาก ไม่จำเป็นก็ไม่ควรใช้ ที่ช่วง 50mm ความคมชัดยังอยู่ในระดับเดียวกับช่วง 24mm ตลอดทุกเอฟสตอป ส่วนที่ช่วง 105mm ความคมชัดของเลนส์รุ่นนี้ดรอปลงจากช่วง 24 และ 50mm โดยที่ f/4 ความคมชัดลดลงมาอยู่ในระดับดีถึงดีมากทั้งกลางภาพและขอบภาพ แต่คุณภาพจะดีขึ้นเมื่อหรี่รูรับแสงลง โดยจะให้ความคมชัดสูงสุดที่ f/8-f/11
หากเปรียบเทียบกับเลนส์ EF 24-70mm f/2.8L พบว่าความคมชัดใกล้เคียงกันมาก ยกเว้นที่ช่วงซูม 70mm เมื่อเปิดรูรับแสง f/4 ภาพจาก EF 24-70mm จะคมกว่าค่อนข้างชัดเจน ต้องหรี่ไปถึง f/8 จึงจะใกล้เคียงกัน
เลนส์รุ่นนี้ให้ภาพที่มีสีสันสดใส มีความอิ่มตัวของสีสูงและให้สีสันดีแม้ใช้ในสภาพแสงขมุกขมัว คอนทราสต์ของภาพสูง แต่จะเสียคอนทราสต์ไปบ้างที่ขอบสุดๆ ของภาพ ความใสของภาพดี
ดิสทอร์ชันน่าจะเป็นข้อติของเลนส์รุ่นนี้อยู่บ้างเมื่อเทียบกับ EF 24-70mm โดยเฉพาะที่ช่วง 24mm จะมีดิสทอร์ชันแบบโค้งออกเกือบ 2% ซึ่งมากกว่าดิสทอร์ชันของเลนส์ 24-70mm ชัดเจน การผิดส่วนของรูปทรงวัตถุที่อยู่ใกล้ขอบภาพก็มากกว่า แต่ถ้าถามว่ารับได้หรือไม่ ผมก็ตอบได้ว่ารับได้ครับ เพราะไม่ได้มากจนน่าเกลียด ส่วนที่ช่วง 50mm จนถึง 105mm ดิสทอร์ชันค่อนข้างน้อย ไม่มีผลเสียต่อภาพครับ
อาการขอบภาพมืดของเลนส์รุ่นนี้ค่อนข้างน้อยครับ เป็นเลนส์ที่แก้ปัญหาในเรื่องนี้มาดีพอควร กับกล้องฟูลเฟรมที่ช่วง 24mm จะเกิดขอบภาพมืดที่ขอบภาพเมื่อเปิดรูรับแสง f/4 อย่างสังเกตได้ ค่าแสงน้อยกว่ากลางภาพ 0.7 สตอป แต่เมื่อหรี่รูรับแสงไปที่ f/5.6 ภาพจะใสเคลียร์ ส่วนที่ช่วง 50mm และ 105mm อาการขอบภาพมืดมีน้อยมาก จัดเป็นเลนส์ที่ให้แสงได้สม่ำเสมอดีรุ่นหนึ่ง แม้จะมีช่วงซูมกว้าง
การควบคุมแฟลร์อยู่ในระดับดี เมื่อลองถ่ายภาพย้อนแสงพบว่าเกิดแสงฟุ้งบ้างแต่ไม่มากนัก มีภาพหลอนบ้างแต่ก็นับว่าน้อย ภาพยังคงใสเคลียร์ เมื่อลองถ่ายภาพย้อนแสงโดยวางดวงอาทิตย์ไว้นอกเฟรม ภาพยังใสเคลียร์อยู่ แฟลร์น้อย ไม่มีภาพหลอน ในเรื่องความคลาดสีนั้น จะพบอาการสีเหลื่อมที่ขอบภาพในระดับปานกลาง(เมื่อเทียบกับเลนส์ช่วงเดียวกัน โดยอาการสีเหลื่อมจะลดลงเมื่อหรี่รูรับแสงแคบลง)
ในส่วนของการใช้งานนั้น ต้องยอมรับว่าเป็นเลนส์ที่ใช้สนุกมาก สำหรับผมแล้ว f/4 ไม่ใช่ข้อติเลยครับ เพราะระบบ IS ของเลนส์รุ่นนี้มีประโยชน์อย่างมาก ทำให้ใช้งานสภาพแสงน้อยได้ดีกว่า EF 24-70mm ผมใช้ความเร็วชัตเตอร์ 1/4 วินาที หรือ 1/8 วินาที แบบหวังผลได้ ทำให้มันเป็นเลนส์ที่เหมาะสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวอย่างมาก ข้อติที่ไม่ชอบมีอย่างเดียวคือ ระยะโฟกัสใกล้สุด 0.45 เมตรเท่านั้น ไกลไปหน่อย ทำให้ไม่สามารถถ่ายภาพวัตถุเล็กๆ ที่ช่วง 24-35mm ได้ หากทำได้ถึง 0.3 เมตร มันจะเยี่ยมยอด
ความเห็น
ขนาดของเลนส์รุ่นนี้ใกล้เคียงกับรุ่น f/2.8L กว้าง 83.5 ยาว 96.8 มม. และหนัก 500 กรัม การออกแบบภายนอกทำได้ดี วางวงแหวนโฟกัสแยกกับวงแหวนซูม ขนาดของวงแหวนโฟกัสไม่ใหญ่นัก แต่จับได้ถนัดและปรับโฟกัส แมนนวลได้สะดวก ความนุ่มนวลในการปรับโฟกัสอยู่ในระดับปานกลาง เลนส์รุ่นนี้ปรับโฟกัสได้ใกล้ถึง 28 ซม. ทำได้ใกล้เคียงเลนส์ทางยาวโฟกัสเดียว ระบบโฟกัสเป็นแบบ IF หน้าเลนส์ไม่หมุนตามการโฟกัส วงแหวนซูมมีขนาดปานกลางปรับซูมได้สะดวก ระบบซูมเป็นแบบ Internal กระบอกเลนส์ไม่ยืดออกเมื่อซูม การปรับซูมนุ่มนวลและราบเรียบ กระบอกเลนส์ส่วนกลางใช้แสดงสเกลระยะโฟกัส โดยวางในช่องพลาสติกใส มีสวิทช์ปรับเลือกโหมดโฟกัส ไว้ด้านซ้าย กระบอกเลนส์ส่วนหน้าทำสโลปบานออกเล็กน้อยใช้ฮูดแบบเขี้ยวล็อกทรงกลีบดอกไม้ให้มาพร้อมเลนส์

   
    
EF 24-105mm F/4L IS USMEOS 5D Mark II
    
   
โครงสร้างออฟติค: ชิ้นเลนส์ 18 ชิ้น จัดเป็น 13 กลุ่ม
มุมรับภาพ: 84° - 23° 20
ปรับโฟกัสใกล้สุด: 0.45 เมตร
ขนาดฟิลเตอร์: 77 มม.
ขนาดเลนส์: 83.5 X 107 มม.
น้ำหนัก: 670 กรัม

ขอบคุณแหล่งที่มา : http://goto.canon.co.th/eosclub/reviews/detail.php?id=116

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น