|
ผลการใช้งาน
Canon EOS 5D MARK II เลนส์ EF 17-40mm f/4L (ที่ช่วง 17mm) ; 1/250 Sec f/11 , WB : 5500K , JPEG L , ISO250
นี่คือเลนส์ที่เราใช้กันในออฟฟิศมาเป็นปีแล้วครับ และมันก็ผ่านกล้องมาหลายรุ่นมาก ทั้ง FULL FRAME และAPS-C เช่น EOS 30D, EOS 40D, EOS 50D, EOS 450D, EOS 1Ds Mark II, EOS 5D Mark II ดังนั้นในเรื่องคุณภาพจึงทราบดี
ล่าสุดผมนำไปลองกับ EOS 5D Mark II ซึ่งเป็นกล้องที่มีความละเอียดถึง 21 ล้านพิกเซล เพื่อดูผลในด้านคุณภาพอีกครั้ง ความคมชัดของเลนส์รุ่นนี้เมื่อใช้กับกล้องฟูลเฟรมอยู่ในระดับดีถึงดีมากโดยเฉพาะที่กลางภาพ ที่รูรับแสงกว้างสุด f/4 กับ ช่วงซูม 17mm ความคมชัดกลางภาพทำได้ดีมาก แต่ขอบภาพซอฟท์ที่ช่วงซูม 17mm เลนส์รุ่นนี้จะให้คุณภาพสูงที่ f/5.6-f/11 ความคมชัดที่กลางภาพดีมาก แสดงรายละเอียดค่อนข้างชัดเจนที่อัตราขยาย 100% บนจอคอมพิวเตอร์ แต่คุณภาพจะลดลงชัดเจนที่ f/16-f/22 ดังนั้นนักถ่ายภาพที่ใช้เลนส์รุ่นนี้อยู่และชอบใช้รูรับแสงแคบสุดเพื่อคุมความชัดลึกนั้น คุณจะไม่ได้คุณภาพที่แท้จริงของเลนส์รุ่นนี้เลย ที่ช่วงซูม 28mm และ
40mm ผลที่ได้จากเลนส์รุ่นนี้จะคล้ายๆ กันคือให้ความคมชัดสูงที่กลางภาพตั้งแต่ f/5.6-f/11 และดรอปลงที่ f/16-f/22
40mm ผลที่ได้จากเลนส์รุ่นนี้จะคล้ายๆ กันคือให้ความคมชัดสูงที่กลางภาพตั้งแต่ f/5.6-f/11 และดรอปลงที่ f/16-f/22
หากเปรียบเทียบความคมชัดของเลนส์รุ่นนี้กับ EF 16-35mm f/2.8L II USM ก็ต้องบอกว่าเป็นรองเล็กน้อยที่ขอบภาพ ส่วนที่กลางภาพความคมชัดแตกต่างกันน้อยมาก ซึ่งถ้าใช้กับเลนส์ที่ใช้เซ็นเซอร์ขนาด APS-C จะยิ่งมีความแตกต่างกันน้อยลงไปอีก ส่วนเรื่อง Vignetted ของเลนส์รุ่นนี้นับว่าค่อนข้างน้อย ปรากฏที่ช่วง 17 และ 20mm
เลนส์รุ่นนี้ให้ภาพใสเคลียร์ในระดับค่อนข้างดี ในจุดนี้อาจจะเป็นรองรุ่น EF 16-35mm f/2.8L II อยู่บ้าง โดยเฉพาะเมื่อใช้ในสภาพแสงขมุกขมัวหรือสภาพย้อนแสง ซึ่งคงจะเป็นผลมาจากการโค้ทผิวที่ดีกว่าของ EF 16-35mm แต่เท่าที่ EF 17-40mm ทำได้ก็นับว่าดีแล้วครับ เป็นเลนส์ที่ให้สีสันสดใส ความอิ่มตัวของสีดี และให้คอนทราสต์สูง
ดิสทอร์ชันของเลนส์รุ่นนี้ค่อนข้างมากที่ช่วง 17mm โดยจะเกิดดิสทอร์ชันแบบโค้งออก (Barrel) ถึง 2.4% การบันทึกในระยะใกล้ ภาพจะโป่งกลางอย่างเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนกับภาพสถาปัตยกรรม เส้นตรงที่อยู่ใกล้ขอบภาพจะมีดิสทอร์ชันบ้าง แต่ไม่มากเหมือนการบันทึกในระยะใกล้ที่ช่วง 24mm จะเกิดดิสทอร์ชันแบบโค้งออก (Barrel) เล็กน้อย ไม่ถึง 1% ส่วนที่ 40mm ดิสทอร์ชันแทบไม่ปรากฏ
การควบคุมแสงแฟลร์อยู่ในระดับดี ต้องบอกว่าดีกว่าเลนส์ EF 17-35mm f/2.8L และ EF 16-35mm f/2.8L (รุ่นเดิม) เล็กน้อย เมื่อถ่ายภาพย้อนแสงจะเกิดแสงฟุ้งบ้างแต่ไม่มากนัก และมีภาพหลอนที่ช่วง 17-28mm แต่ถ้าเป็นการถ่ายภาพย้อนแสงแบบเยื้องๆ ดวงอาทิตย์อยู่นอกเฟรม ภาพที่ได้จะใสเคลียร์ แฟลร์น้อย
ในส่วนของการใช้งานนั้น ต้องบอกว่าดีมากครับหากใช้กับกล้องฟูลเฟรม เพราะจะได้ทางยาวโฟกัสเต็มๆ ได้มุมรับภาพกว้าง อย่างที่ควรจะเป็น การปรับโฟกัสทำได้ใกล้ถึง 0.28 เมตร จึงใช้งานได้สนุก เป็นเลนส์ที่คุ้มค่า คุ้มราคาอย่างยิ่ง
Canon EOS 5D MARK II เลนส์ EF 17-40mm f/4L ; 1/30 Sec f/16 , WB : Auto , JPEG L , ISO400
ความเห็น
ขนาดของเลนส์รุ่นนี้ใกล้เคียงกับรุ่น f/2.8L กว้าง 83.5 มม. ยาว 96.8 มม. และหนัก 500 กรัม การออกแบบภายนอกทำได้ดี วางวงแหวนโฟกัสแยกกับวงแหวนซูม ขนาดของวงแหวนโฟกัสไม่ใหญ่นัก แต่จับได้ถนัดและปรับโฟกัสแมนนวลได้สะดวก ความนุ่มนวลในการปรับโฟกัสอยู่ในระดับปานกลาง เลนส์รุ่นนี้ปรับโฟกัสได้ใกล้ถึง 28 ซม. ทำได้ใกล้เคียงเลนส์ทางยาวโฟกัสเดียว ระบบโฟกัสเป็นแบบ IF หน้าเลนส์ไม่หมุนตามการโฟกัส วงแหวนซูมมีขนาดปานกลางปรับซูมได้สะดวก ระบบซูมเป็นแบบ Internal กระบอกเลนส์ไม่ยืดออกเมื่อซูม การปรับซูมนุ่มนวลและราบเรียบ กระบอกเลนส์ส่วนกลางใช้แสดงสเกลระยะโฟกัสโดยวางในช่องพลาสติกใส มีสวิทช์ปรับเลือกโหมดโฟกัสไว้ด้านซ้าย กระบอกเลนส์ส่วนหน้าทำสโลปบานออกเล็กน้อย ใช้ฮูดแบบเขี้ยวล็อกทรงกลีบดอกไม้ให้มาพร้อมเลนส์
EF 17-40mm F/4L USM | EOS 5D Mark II | |||||||||||||||||
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น